[LỊCH SỬ] GIÁO PHÁI, CHẾT CHÓC VÀ SPEED METAL: CÂU CHUYỆN VÔ THỰC VỀ X JAPAN

 

    
X (X Japan)

    X Japan là bí mật lớn nhất, ồn ào nhất của Nhật Bản. Ban nhạc speed metal, gây dựng danh tiếng từ nghệ thuật Visual Kei, đã bán được 30 triệu album, có một fandom trung thành, là “Nirvana của Nhật Bản”. Nhưng, theo cách nào đó, không như Babymetal, âm nhạc hoành tráng của họ gắn liền với bi kịch. Thành viên ban nhạc qua đời. Chia cắt hơn 10 năm kể từ khi ca sĩ chính bị tẩy não bởi giáo phái. Nhưng với những thính giả ngoài châu Á, họ là kẻ vô danh.

    Điều đó thay đổi với sự phát hành của We Are X. Đạo diễn bởi Stephen Kijak, bộ phim tài liệu mở đầu với phần tổng duyệt buổi diễn tại sân vận động, những kiểu tóc lấp lánh sắc màu, và đương nhiên, thủ lĩnh đang đau đớn Yoshiki. “Nỗi đau là bạn, là kẻ thù, là người yêu”, tay trống và người sáng tác chính khẳng định trong phim. Không đùa đâu. Khi Yoshiki đánh trống, tay ông đau; khi chơi piano, tay còn lại buốt. Đôi lúc ông gục ngã trên sân khấu vì thiếu khí oxi. Những bệnh tật khác bao gồm chấn thương đốt sống cổ (vì “bổ củi” quá nhiều), viêm gân chóp xoay và hội chứng ống cổ tay. “Tôi không nên chơi tiếp” ông thừa nhận. Bác sĩ cũng khẳng định lại điều này. 
 
    Kijak hỏi Yoshiki về nguồn gốc khẩu hiệu của X Japan “Psychedelic Violence Crime of Visual Shock”. Quay trở lại thập niên 80, khi band giáng những nốt đầu tiên bằng cách phá vỡ xã hội bảo thủ của đất nước họ. Yoshiki giải thích “Chúng tôi để tóc vàng và nhọn hoắt. Vào thời điểm đó, tại Nhật Bản, nó như tội ác. Đó là ‘crime of visual shock’. Chúng tôi cũng muốn xáo trộn tâm trí khán giả bằng âm nhạc. Nó là ‘psychedelic violence’.”
 
Khẩu hiệu của X Japan trên bìa album Blue Blood (1989)
 
     Sự giận dữ có câu chuyện riêng ẩn sau. Khi Yoshiki 10 tuổi, cha ông tự sát, ông phát hiện ra khi trở về nhà và chứng kiến ​​thi thể đặt trên sàn. Yoshiki nhớ lại “Tôi không biết phải làm gì. Tôi đã rất tức giận và buồn bã. Tôi chỉ biết chơi nhạc cổ điển. Tôi không thể bộc lộ bản thân mình". Ít lâu sau, mẹ ông mua cho một bộ trống. “Sau đó, tôi tìm hiểu về rock. Tôi có thể la hét và phá vỡ mọi thứ. Tôi trở thành kẻ nổi loạn ”. 
 
Yoshiki và cha mình

    Yoshiki và ca sĩ Toshi thành lập X Japan (trước đó được gọi là X) vào năm 1982, và mức độ phủ sóng sau đó gần như chỉ giới hạn trong Nhật Bản. “Khoảng 20 - 30 năm trước, thế giới chưa sẵn sàng cho một ban nhạc như chúng tôi đến từ châu Á”. Yoshiki tin rằng “Thông qua Internet, mọi người biết đến ban nhạc của chúng tôi. Thế giới bây giờ rất khác."
 
    Tuy vậy, vào những năm 90, nhóm đã có những người hâm mộ lớn siêu nổi tiếng: George Martin thu album solo cho Yoshiki, Nhật Hoàng yêu cầu Yoshiki sáng tác một ca khúc, David Lynch cũng liên quan nữa. Thực tế, Lynch đã đạo diễn MV “Setsubou no Yoru” vào năm 1995. “Tôi đã khỏa thân trên bãi biển,” Yoshiki cười. "Tôi đã quên điều đó."
 
Yoshiki trình diễn trước Nhật Hoàng (1999)
 
    Căng thẳng nảy sinh từ nỗ lực thâm nhập thị trường Hoa Kỳ vào những năm 90, dẫn đến sự gián đoạn kéo dài một thập kỷ kể từ năm 1997. Liệu có phải thính giả Mỹ không thích liều lĩnh? “Đó cũng là lỗi của chúng tôi,” Yoshiki thừa nhận. “Hồi đó, chúng tôi không thực sự cố gắng. Mỗi lần ra nước ngoài, nội bộ lại xảy ra chuyện”. Giọt nước tràn ly khi Toshi được vơ giới thiệu đến một giáo phái. Sau đó, năm 1998, nghệ sĩ guitar chính hide treo cổ - dẫn đến nhiều vụ tự tử bắt chước từ người hâm mộ. Năm 2011, cựu tay bass Taiji (rời band năm 1992) cũng qua đời. Cả hai thành viên vẫn được vinh danh tại các buổi diễn.
 
X Japan trình diễn tại The Last Live, concert cuối cùng của band trước khi tan rã năm 1997
 
    “X Japan kết thúc khi Internet ra đời,” Kijak nói. “Họ đã bỏ lỡ sự tự do thể hiện và truyền tải âm nhạc không giới hạn. Giờ đây, khán giả đã sẵn sàng. Chúng tôi ít bị ràng buộc hơn về thể loại âm nhạc mà chúng tôi nhận được”. Ban nhạc tái hợp vào năm 2007 khi Toshi, sau 10 năm, bằng cách nào đó đã đảo ngược cuộc tẩy não. Mặc dù giáo phái thuyết phục nam ca sĩ rằng ban nhạc là ma quỷ, có một sự thay đổi bất ngờ trong lòng và anh đã tái hợp với Yoshiki.
   
    Gene Simmons đã tin rằng nếu họ sinh ra ở Anh hoặc Mỹ, họ sẽ là ban nhạc lớn nhất thế giới. Trong tài liệu, ông đã nói "Làm thế nào để cậu vượt qua bức tường định kiến ​​im lặng đó?"
 
    Nếu âm nhạc không dành cho bạn, thì ít nhất bạn cũng phải trầm trồ phần ngoại hình. Theo Yoshiki, Visual Kei - Glam Rock của Nhật Bản, nợ David Bowie vài điều. “Khi ông ấy ở Tokyo, tôi đã nói với ông rằng ông có sức ảnh hưởng rất lớn.” Bạn có thể nhận ra qua những chi tiết phi giới tính. “Khi chúng tôi chơi nhạc nặng… tôi đi ngược lại hoàn toàn và làm một điều gì đó nữ tính. Khi chúng tôi chơi những bản ballad, tóc tôi chĩa nhọn hoắt”. 
 
Yoshiki và David Bowie

    Tuy nhiên, chuyện không đơn giản vậy. “Một số người định nghĩa sai hair metal” Kijak nói. “Nó là metal pha trộn new wave, punk, kabuki và KISS. Đó là sự hấp thụ tuyệt vời của tất cả những ảnh hưởng khác nhau này, với đầu ra độc đáo là X Japan. Thật khác biệt và đậm chất Nhật Bản." Anh quay sang Yoshiki. “Đó là cá tính của anh và của các thành viên trong ban nhạc.” 
 
    Với We Are X, tất cả đều được phô bày: lịch sử, biến cố, những thăng trầm. Một bản tóm tắt sẽ không thể hiện được bản chất của X Japan hoặc lý do tại sao người hâm mộ sẽ chết vì ban nhạc theo đúng nghĩa đen. “Các nhà phê bình đôi khi cố gắng phân loại chúng tôi,” Yoshiki thở dài, “điều này khiến tôi không thoải mái. Đáng ra rock là tự do thể hiện bản thân. Tôi chỉ muốn nổi loạn.
 
(Lược dịch từ bài viết "Sects, suicide & speed metal: the unreal story of X Japan"
Link bài gốc: https://www.dazeddigital.com/music/article/34948/1/x-japan-we-are-x-speed-metal-band-david-lynch)

Biên tập: Havi

Nhận xét