[LỊCH SỬ] “BỐ GIÀ” SEIICHI HOSHIKO VÀ SỰ RA ĐỜI CỦA THUẬT NGỮ VISUAL KEI

 

Kamijo (trái, ca sĩ ban nhạc Versailles) và Seiichi Hoshiko (phải)

     Xuất hiện giản dị trong áo giữ nhiệt, thỉnh thoảng chỉ là chiếc áo phông, người đàn ông tên Seiichi Hoshiko, đặc trưng với tạo dáng hai ngón tay cái giơ lên trong mọi bức ảnh, là một trong những người được yêu quý nhất giới Visual Kei. Ông được gọi trìu mến với danh xưng “bố già Visual Kei” vì sự cống hiến cho giới, cũng như là người đặt ra thuật ngữ “Visual Kei”. Hiện nay ông là chủ tịch công ty “JVK Inc.”, trước đây là “Starchild Inc.”
 
    Trước khi thành lập công ty, Seiichi làm việc cho một công ty. Trong thời gian đó, ông bắt đầu phát hành tạp chí SHOXX (một trong những tạp chí tiêu biểu chuyên về Visual Kei), khởi đầu chỉ có ông và một nhân viên bán thời gian. Lý do ông bắt đầu sản xuất tạp chí dành riêng cho nghệ sĩ “ăn mặc và trang điểm khác người” bắt nguồn từ X Japan. Khi Seiichi xem X Japan tại Budokan vào mùa thu năm 1990, ông cảm thấy một điều chưa từng thấy và trải nghiệm bao giờ; ngạc nhiên vì có một nền công nghiệp rock như vậy ở Nhật Bản. Hôm sau, ông bắt đầu tìm kiếm tạp chí tập hợp dạng nghệ sĩ tương tự, thứ không có nhiều vào thời kỳ đó. Ông nghĩ “Nếu như không có một cái, tại sao không tự tạo ra?”. Từng tham gia biên tập cho một tạp chí rock khác tên “Viva Rock”, và chuyên môn của ông là giới rock n roll quốc tế, Seiichi không có mối liên hệ nào với nền công nghiệp rock trong nước. Ông chia sẻ “Có rất nhiều tạp chí âm nhạc Nhật, vì vậy cho dù tôi muốn bước vào nền công nghiệp rock Nhật, với một người vốn quen làm việc với rock nước ngoài, tôi thấy không có chỗ nào dành cho bản thân cả. Đôi lúc, tôi cảm thấy không thể cạnh tranh với người khác, nhưng tôi nói với bản thân “Vì không có ai thuộc thể loại của mình, mình sẽ tự tạo mối liên hệ”. Từ đây, tạp chí SHOXX ra đời. 
 
Tạp chí SHOXX
 
    “Tôi đang chấp nhận một rủi ro rất cao, nhưng tôi có khí thế thực hiện! Tôi luôn cho rằng nếu làm việc đủ chăm chỉ, tôi sẽ thành công. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa tôi không sợ. Công ty cũ thậm chí nói với tôi “Tạp chí giải trí thông thường kiểu này sẽ không bao giờ thành công. Nếu anh muốn thực hiện đến thế, đi mà làm một mình”. Khi mọi người nói với tôi điều đó bất khả thi ra sao, chúng thúc đẩy tôi làm hết sức mình và vượt qua điều không thể. Tuy nhiên, ngay cả với nhiệt huyết và tham vọng, tôi không thể thực hiện một mình, đó là lý do tôi thuê nhân viên bán thời gian.” Seiichi nói. 
 
    “X Japan là lý do tôi bắt đầu SHOXX, nhưng với tạp chí mới này, tôi muốn xây dựng một xu hướng mới trong nền công nghiệp rock Nhật. Ngày nay, “SHOXX” đánh vần là “S-H-O-X-X”, nhưng ban đầu nó phát âm giống S-H-O-C-K-S! Nghe thật bình thường và nhàm chán. Bởi tôi muốn tạp chí này có tựa đề độc đáo, tôi tính viết là S-H-O-X, nhưng nghe vẫn quá yếu. Cho đến khi tôi nhớ cách nghệ sĩ nước ngoài ký tên với chữ “XX” ở cuối. Tôi nghĩ nếu đặt tựa đề “SHOXX” với hai chữ X sẽ có tác động mạnh mẽ hơn. Về tiêu đề phụ, tôi dùng câu “Visual & Hard Shock Magazine” lấy ý tưởng từ hide, nhưng cậu ta quá nổi tiếng và kêu tôi ăn cắp ý tưởng!
 
Seiichi Hoshiko phỏng vấn hide (X Japan), tạp chí Fool's Mate số 127

    Trong album Blue Blood của X Japan có câu “Psychedelic Violence Crime Of Visual Shock”. Tôi định lấy phần “Visual Shock” và dùng cho tạp chí. Nhưng nó nghe hơi sai, nên tôi dùng lại câu cũ. 
 
Khẩu hiệu của X trên bìa album Blue Blood (1989), khởi nguyên cho thuật ngữ Visual Kei sau này
 
    Ở thời điểm đó, họ (những nghệ sĩ ăn mặc và trang điểm khác người) được gọi chung là “Okeshou Kei”. Nhưng thuật ngữ trông thật...rẻ tiền. Ngay cả X Japan là một band nổi tiếng và công chúng dùng “Okeshou Kei” để mô tả họ, thuật ngữ vẫn thiếu tính thực chất. Tôi không hề thích chúng tí nào! Bởi vậy, tôi cố nhắc nhở tất cả người viết không sử dụng từ đó “Họ không phải Okeshou Kei, họ là Visual-shock Kei”. Từ đó, thuật ngữ dần rút gọn thành “Visual Kei” rồi “V-Kei”. Sau này khi chúng tôi ra thế giới, fan tự nhiên gọi chúng tôi là “V-Kei”. 
 
    Tổng kết lại, “Visual Kei’, theo một cách nào đó, đặt ra bởi hide (hoặc ít nhất lấy cảm hứng từ)”

Nhận xét