10 FAVORITES - HARUOMI HOSONO (Sinh nhật tuổi 75)

Vào ngày 9/7 vừa rồi, huyền thoại Haruomi Hosono đã bước sang tuổi 75 và cụ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại trong sự nghiệp làm nhạc. Sau đây là top 10 ca khúc mình yêu thích của cụ Haruomi!

Trong hơn 50 năm sự nghiệp âm nhạc của mình, cụ Haruomi chưa bao ngừng đổi mới âm nhạc và cụ đã thử nghiệm gần như mọi dòng nhạc và các xu hướng khi nó vừa ra mắt. Cũng thật khó để mình chỉ có thể chọn ra 10 ca khúc nhất định, nhưng sẽ cố.


1) Kaze wo Atsumete (Kazemachi no Roman của Happy End)


Thời kì đầu của cụ khi còn chơi folk rock và cũng làm sản xuất cho hàng chục album nhạc folk khác vào đầu thập niên 70. Đôi khi mình cũng hơi sợ khi tìm thấy các album folk vào giai đoạn này đều có tên Haruomi Hosono ở vị trí sản xuất. Với "Kaze Wo Atsumete" thì nó đã quá nổi tiếng và trở thành một phần của văn hóa đại chúng rồi, chưa kể giai điệu của ca khúc cũng thuộc dạng bất hủ.

2) Watering A Flower (Nhạc hiệu của MUJI)


Đây là giai đoạn mà cụ đang thử nghiệm với dòng nhạc ambient. Phải nói là hồi đó nhà thiết kế Ikko Tanaka rất biết cách nhìn người khi chọn cụ thực hiện nhạc hiệu cho hãng bán lẻ MUJI.

3) Peking Duck (Tropical Dandy)


Một trong những ca khúc mà mình phát hiện ra khi biết cụ lập Tin Pan Alley sau khi Happy End tan rã. Ca khúc này rất mang vibe Hồng Kông vì cụ lấy cảm hứng ở nơi này, thậm chí bản live cũng là diễn ở phố Tàu bên Nhật.

4) HongKong Blue (Tropical Dandy)


Một cảm giác khá lạ khi mình mới phát hiện ra ca khúc HongKong Blue và nghe cụ hát hoàn toàn bằng tiếng Anh. Việc nghe một nghệ sĩ Nhật phát âm tốt và có accent tiếng Anh như vầy khiến mình thích thú.

5) Sports Men (Philharmony)


"Philharmony" là một trong những album mà cụ Haruomi cảm thấy ưng ý nhất và "Sports Men" là một trong những ca khúc nổi bật của album này. Bản gốc là techno pop nghe khác, nhưng phiên bản phối lại theo phong cách boogie vào năm 2019 khi diễn ở Mỹ cũng rất hay.

6) The Image Of A Paradise (Paradise View)


Đây là nhạc phim bộ "Paradise View" ra mắt năm 1985 mà có Jun Togawa và Haruomi Hosono cùng đóng chính. Vì là phim mang chủ đề tâm linh nên ca khúc này rất là tạo cảm giác như thể bạn đang đi vào một tầng hầm nào đó và khám phá ra một bí mật khủng khiếp.

7) Isomnia (Solid State Survivor)


Một ca khúc mà mình thích trong giai đoạn còn hoạt động YMO và đồng thời nó cũng giống chứng mất ngủ của mình. Ca khúc này có chất liệu khá giống đợt làm "The Image Of Paradise".

8) Yellow Magic Carnival (Tin Pan Alley)


Một ca khúc nữa mà mình thích trong giai đoạn hoạt động với Tin Pan Alley là "Yellow Magic Carnival," ca khúc này đã từng được nhiều người cover theo các phiên bản khá nhau rồi.

9) ekot (tronika của Sketch Show)


Đây là giai đoạn mà cụ Haruomi làm việc lại với người đồng nghiệp lâu năm là Yukihiro Takahashi và lập ra nhóm Sketch Show. Các chất liệu ambient của Haruomi đã hòa quyện với tiếng trông của Yukihiro vô cùng hoàn hảo.

10) Kanashimi no Lucky Star (HoSoNoVa)


Chắc có lẽ vài người biết qua ca khúc này thông qua bản cover nhẹ nhàng của Aoba Ichiko rồi, bản gốc của Haruomi nghe vui tươi hơn và MV cũng thể hiện một số khoảnh khắc vui tươi của cụ.

Biên tập: Navi

Nhận xét