HIKIKOMORI QUA NÉT VẼ CỦA HỌA SĨ NGƯỜI PHÁP, YMANE CHABI-GARA

Trong những bức tranh khổ lớn của mình, Ymane Chabi-Gara khám phá thế giới của những người trẻ tự cô lập với thế giới này. Sự cô lập, đơn độc, cơ thể trong mối quan hệ với thế giới và điều kiện sống của xã hội là những chủ đề chính trong các bức tranh của Ymane Chabi- Gara. Họ đại diện cho cá nhân, một mình hoặc trong các nhóm nhỏ, trong các vũ trụ và các tình huống phản ánh nội tâm của họ.

Ymane Chabi-Gara là một họa sĩ trẻ sống ở Boulogne-Billancourt, Hauts-de-Seine. Lần đầu tiên cô tiếp xúc với hội họa, cô đã chọn nó để theo đuổi trong suốt cuộc đời mình. Sau một thời gian học tại trường nghệ thuật ENSAV La Cambre ở Brussels, cô theo học tiếp tại Beaux-Arts de Paris, tốt nghiệp vào năm 2020. Sau đó, cô tham gia một số triển lãm và tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên của mình, Hikikomori.

Nữ họa sĩ đã khám phá văn hóa Nhật Bản qua nền âm nhạc độc lập. Để có thể nói chuyện với những người yêu âm nhạc và hiểu tên của các nghệ sĩ và album, Ymane Chabi-Gara đã học những điều cơ bản về tiếng Nhật và quan tâm đến các vấn đề của đất nước. Đây là lý do cô tình cờ đọc được một bài báo về hikikomori, những người trẻ tuổi sống tách biệt với thế giới bên ngoài, trong một số trường hợp, họ tự nguyện nhốt mình trong căn hộ của mình trong nhiều năm.

Một cuộc sống tách biệt như giai đoạn đại dịch

‘Năm 2018, tôi đã học tại Đại học Nghệ thuật Musashino trong sáu tháng, và trải nghiệm tất cả các khía cạnh hàng ngày của Nhật Bản. Điều này giúp tôi hiểu rõ hơn về nguồn gốc của hiện tượng này. Nó đã giúp tôi rất nhiều sau đó', Ymane Chabi-Gara, người đã nảy ra ý tưởng cho loạt tranh này để lấy bằng Thạc sĩ.

‘Tôi bắt đầu loạt tranh này vào tháng 11 năm 2019, vài tháng trước khi Covid-19 chính thức xuất hiện ở Pháp và sau đó là đợt cách ly xã hội. Vì vậy, đó hoàn toàn không phải là một phản ứng đối với tình huống, mà chỉ là một sự trùng hợp thú vị', nghệ sĩ giải thích, tiết lộ rằng cô ấy luôn sống một cuộc sống tương đối đơn độc, với một khoảng thời gian cô lập đặc biệt căng thẳng kéo dài bốn năm kể từ khi cô ấy rời khỏi Brussels và tiếp tục việc học tại Beaux-Arts de Paris. “Đó chắc chắn là lý do tại sao những khó khăn mà các hikikomori trải qua lại ảnh hưởng mạnh mẽ đến tôi. Đợt cách ly cho phép tôi hoàn toàn dồn tâm huyết cho công việc của mình và khám phá lại trạng thái hoàn toàn cô lập, được phản ánh trong các bức tranh.'

Đối đầu với chính bản thân

Các tác phẩm có kích thước lớn trên khung canvas mà Ymane Chabi-Gara tạo ra các hiệu ứng chất liệu bằng cách đặt các lớp chồng lên nhau bằng acrylic, nội thất căn phòng thường lộn xộn, ở giữa là chính nghệ sĩ, với tư cách là nhân vật chính trong bức tranh. ‘Tôi sử dụng chính mình làm người mẫu của tác phẩm vì tôi muốn đối đầu với hình ảnh của bản thân, buộc bản thân phải nhìn lại chính mình. Nhưng cuối cùng, việc loạt tranh này gồm các bức chân dung tự họa hơi bình thường, bởi vì những bức tranh này không giống tôi theo nghĩa đen, điều này cho thấy chúng có chất lượng phổ thông."

Đối với phong cách trang trí, nghệ sĩ đã lấy cảm hứng từ những bức ảnh đi kèm với các bài báo về hikikomori, những hình ảnh mà cô tìm thấy trên Google hoặc ảnh chụp màn hình từ các bộ phim và phim tài liệu. Khi tái tạo những hình ảnh này trên canvas, cô đã thêm các yếu tố từ cuộc sống của chính mình như bìa album nhạc, tác phẩm nghệ thuật quen thuộc và bìa sách.





Xem thêm tranh tại website chính thức.

Biên tập: Navi Nguyễn

Nhận xét